Tuesday, June 2, 2009

ไปเที่ยวปราสาทที่ De Haar, Utrecht

วันนี้จีโน่จะพาไปเที่ยวปราสาทกันนะคร๊าบ ชื่อ De Haar Castle เหมือนปราสาทในเทพนิยาย เสียดายแต่วันที่ไปมันร้อนมาก แดดแรงจริงๆ ไม่มีบรรยากาศเหมือนในเทพนิยายเท่าไหร่ ดูรูปราสาทกัน

ประวัติคร่าวๆของปราสาท De haar สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 ตั้งอยู่บนริมแนวเขื่อนที่ทอดยาวริมแม่น้ำ Rhine “Haar “เป็นภาษาดัตช์ในยุคสมัยกลางแรกๆ ที่ใช้เรียกผืนแผ่นดินที่ยืดแผ่ขยายเป็นเนินสูงๆ ดังนั้นจึงเป็นชื่อของปราสาทและตระกูลที่อาศัยอยู่ที่นั่น แต่ดั่งเดิมของปราสาทไม่มีอะไรนอกจากเป็นป้อมสูงของบ้านฟาร์ม ที่ทำด้วยอิฐง่ายๆสำหรับเป็นที่อยู่อาศัย เจ้าของและต้นตระกูลของ De Haar เคยเป็นขุนนางผู้ถือครองที่ดิน ของกษัตริย์ผู้ปกครองประเทศคือ บิชอป ออฟ อูเทรคต์ ( Bishop of Utrecht )

ในปี 1434 Josina van de Haar สมรสกับ Dirk Van Zuylen ดังนั้นทายาทรุ่นต่อมาจึงได้นำมาใช้เป็นนามสกุลว่า Van Zuylen van de Haar. ในปี 1482 ปราสาทโดนพายุทำลายและไฟไหม้เสียหายเกือบหมดซ้ำยังถูกยึดกรรมสิทธิถือครอง ซึ่งเป็นไปได้ว่าบ้านหลังนี้ได้คืนกลับสู่ตระกูล Van Zuvlen van de Haar ในช่วงต้นปี 1500 หลังจากนั้นจึงบูรณะขึ้นใหม่อีกครั้ง และในปี 1536 จึงได้ถูกยกฐานะขึ้นเป็น ปราสาท

ปราสาทได้ถูกทำลายอีกครั้งในปี 1672 ระหว่างสงครามความขัดแย้งกับฝรั่งเศษ หลังจากนั้นจึงตกอยู่ในสภาพปล่อยทิ้งรกร้าง ตระกูล Van Zuylen ผู้เป็นเจ้าของ ปราสาท De Haar ได้อพยพย้ายไปอยู่ทางตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์ ( ปัจจุบันคือ ประเทศ เบลเยี่ยม )ในตอนต้นศตวรรษที่ 17 เป็นเพราะว่าทางตอนเหนือของเนเธอร์แลนด์ ได้กลายเป็นพื้นที่เขตแดนอิทธิพลของ คริสต์ นิกายโปรเตสแตนต์ ซึ่งไม่มีพื้นที่ให้ยืนสำหรับขุนนาง นิกาย คาโทลิค อย่าง Van Zuylens

ในปี 1890 บารอน Etienne van Zuylen van Nijevent ทายาทผู้หนึ่งของตระกูลที่อยู่ทางใต้ของเนเธอร์แลนด์ ได้รับมรดกเป็นซากปรักหักพังซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นปราสาทที่โอ่อ่าสง่างาม
ท่านบารอนได้สมรสกับ Helemd de Rothschild ผู้ที่มั่งคั่งร่ำรวย เขาจึงได้ตัดสินใจบูรณะ ปราสาท De Haar ให้หรูหราและโอ่อ่าเหมือนเดิม เพื่อเป็นเกียรติยศความรุ่งโรจน์ของบรรพบุรุษ

บารอน Etienne van Zuylen และ บารอนเนส Helemd de Rothschild ไม่ได้สร้างปราสาท De Haar เพื่อเป็นที่พักถาวร แต่เลือกที่จะใช้เป็นที่พักชั่วคราวที่จะมาพำนักที่นี่ หนึ่งเดือนต่อปี เป็นประเพณีนิยมที่ครอบครัวตระกูล Van Zuylen ที่จะพาลูกหลานและแขกรับเชิญของพวกเขามาพักที่ปราสาททุกๆเดือนกันยายนของทุก ปี
ภายในตัวปราสาท มีห้องต่างๆมากมายที่น่าสนใจและเปิดบริการบางส่วนให้นักท่องเที่ยวเข้าชม พร้อมมัคคุเทศน์แนะนำประวัติที่มาของปราสาทและห้องแต่ละห้อง แต่ไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปภายในปราสาทคร๊าบ

จีโน่โพสท่ากับประตูของปราสาทคร๊าบผม

ป๊ากะม๊าได้ถ่ายรูปด้วยกัน เป็นฝีมือของช่างภาพมือสมัครเล่นเองคร๊าบ

จีโน่ชอบมากๆ ในสวนมีสัตว์ต่างๆมากมาย ไม่ยอมกลับบ้านเลย :)



2 comments:

  1. มีกระต่ายหูยาวมั้ยครับจีโน่

    ReplyDelete
  2. ปราสาทสวยมากเลย

    ReplyDelete