Sunday, February 21, 2010

Toilet Training - Is it's difficult??


Toilet Training - Is it's difficult???

จะว่ายากก็ยากอยู่ แต่บทจะง่ายก็ง่ายจริงๆ ลองพยายามมาหลายหน ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วมาอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ อากาศมันเย็นตลอด จีโน่ก็ฉี่บ่อยมากๆ ช่วงแรกที่ฝึก แม่เริ่มท้อ เพราะว่านอกจากงานบ้านอันเหนื่อยในแต่ละวันแล้ว ต้องตามคอยเช็ดที่จีโน่ฉี่ไม่เป็นที่อีก โดยเฉพาะที่โซฟา ฉี่ใส่ประมาณสี่-ห้า ครั้งได้ แล้วก็เหมือนจงใจจะแกล้งแม่สุดๆ โซฟามันซักย๊ากกก ที่สุดนะลูก แดดที่นี่ก็ไม่ค่อยมี โอ้ยยย เหนื่อย.....

แต่พอหลังจากกลับจากเมืองไทย อากงจีโน่ให้หนังสือนิทานมาหนึ่งเล่ม เรื่องนั่งกระโถนซิลูก จีโน่เป็นเด็กชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว ก็เลยชอบนั่งฉี่เองให้เหมือนในนิทาน แต่มีข้อแม้ว่าตอนฉี่หรือจะอึนั้น ป๊ากะม้าต้องอ่านนิทานให้ฟังไปด้วย

เคยอ่านเจอในหนังสือว่าให้พูดชมทุกครั้งที่เค้าฉี่เองได้ แล้วถ้าเกิดทำไม่ได้ฉี่ราดเนี่ยก็ห้ามดุเด็ดขาด ต้องพูดขำๆ ทำหน้ายิ้มๆ ทั้งที่ในใจนั้นเริ่มคิดว่าฉันต้องเหนื่อยอีกแล้ว!!!

Mom-"จีโน่ปวดฉี่มากเลยใช่มั้ย เลยบอกม่าม้าไม่ทัน ไม่เป็นไรลูกคราวหน้าหนูปวดฉี่ต้องบอกม่าม้าก่อนจะฉี่นะคร๊าบ"
Gino-"คร๊าบ ได้คร๊าบ แล้วจีโน่จะบอกก่อน จะทำให้ม่าม้าภูมิใจนะคร๊าบ"

แล้วเวลาจีโน่ฉี่ที่ห้องน้ำได้ จีโน่ก็จะบอกเหมือนในนิทานว่า ป๊า กะ ม่าม้าภูมใจมั้ยคร๊าบที่จีโน่ทำได้ แล้วต้องตอบ หรือบอกทุกครั้งที่จีโน่ทำได้ ว่า ภูมิใจมากลูก

หลังจากทำได้ประมาณสามวัน จีโน่ไม่ยอมใส่ pampers อีกเลย ทั้งกลางวันแล้วก็กลางคืน แล้วก็ไม่มี Accident ด้วย เก่งจริงๆ

วันไปโรงเรียน ไปบอกครูว่า จีโน่ไม่ใส่ pampers แล้วนะ ครูตกใจ บอกว่าทำได้งัย เร็วมาก เด็กที่นี่ส่วนใหญ่ประมาณสามขวบเกือบสี่ขวบถึงทำได้ ไปโรงเรียนได้ซักเกือบเดือนแม่ก็คอยลุ้นว่าจะมีฉี่ราดที่โรงเรียนหรือเปล่า แต่ก็สอนให้เค้าพูดกับครูเป็นภาษาอังกฤษ

I want to pee pee !!!!! and I want to poo poo!!!!!

ครูบอกว่าตอนแรกจีโน่พูด แต่ตอนหลังไม่ยอมพูด เวลาปวดฉี่จะยืนกระเด้ง ๆ เต้นๆ ไปมา ครูเริ่มรู้ว่าปวดแล้วรีบมาลากไปห้องน้ำโดยเร็วววว

อยากบอก จีโน่ว่า ป๊ากับม่าม้าภูมิใจมากที่จีโน่ทำได้ แล้วก็ขอขอบคุณอากงที่ให้หนังสือนิทานดีๆที่ทำให้จีโน่ไม่ต้องใส่ pampers อีก ขอบคุณมากนะคร๊าบ





No comments:

Post a Comment