Friday, July 31, 2009

Gino in Belgium

จีโน่อยู่บ้านทุกวันเลย ไม่ยอมไปไหน ม่าม้าจีโน่ก็เบื่อ พอดีมีเพื่อนมาชวนขับรถไปเที่ยวเบลเยี่ยมกัน เพราะว่าไม่ไกลจากบ้านเท่้าไหร่ ขับรถไปประมาณ 2 ชั่งโมงครึ่งก็ถึงแล้ว วันนี้เราจะไปเีีี่ที่ยวกัน 2 เมือง

เมืองแรกคือเมือง Brugge คนเมืองนี้จะพูดภาษาดัตช์กัน (เป็นความรู้นิดหน่อย ประเทศเบลเยี่ยมจะใช้ 2 ภาษาหลักคือ ดัตช์ แล้วก็ ฝรั่งเศส ) เมือง Brugge นี้เป็นเมืองที่สวยงามมาก ศาลาว่าการของเมืองก็สวยมาก ได้ถ่ายรูปมานิดหน่อยเนื่องจากจีโน่แย่งกล้องจากม่าม้าไปเลย


ดูหน้าจีโน่ซิ ไม่ยอมให้ม่าม้าถ่ายรูปเลย โตขึ้นจีโน่จะเป็นตากล้องแล้วคร๊าบ
แล้วก็ได้ไป shopping กันที่เมืองนี้ ขอบอกว่าร้านสวยมาก แล้วก็น่าช๊อบมากกกก เพราะว่ามันติดป้าย SALE สีแดงตัวใหญ่ ม่าม้าตาลายไปหมด ......

ซักบ่ายแก่ๆ ก็ขับรถไปเที่ยว Brussel เป็นเมืองที่ 2 ของทริปนี้ เมืองนี้เป็นเมืองหลวงของเบลเยี่ยม ขับจาก Brugge ไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว

สัญลักษณ์ของเมือง มีจัตรัสกลางเมืองที่มีชื่อเรียกว่า "กรองด์ปลาส" เป็นจัตุรัสกลางเมืองที่กล่าวว่าสวยงามที่สุดของยุโรป มีหอคอย แล้วก็มี meseum ของเมือง แล้วก็มีหนูน้อยที่ยืนฉี่ ชื่อหนูน้อย Manneken Pis เป็นหนูน้อยที่มีชื่อเสียงมาก มีเรื่องเล่าว่านานมาแล้ว หนูน้อยได้พลัดหลงหายจากพ่อแม่ไป แล้วพ่อแม่ก็เลยตั้งจิตอธิษฐานว่าให้ได้หนูน้อยกลับมา เขาจะสร้างรูปจำลองขึ้นบริเวณที่พบ แล้วก็ได้พบตัวหนูน้อยนี้กำลังยืนฉี่อยู่ก็เลยสร้างรูปปั้นนี้ขึ้นมา แล้วต่อมาในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ทหารฝรั่งเศสคนหนึ่งก็ได้มาขโมยรูปปั้นนี้ไป ทำให้ชาวเมืองโกรธแค้นพวกฝรั่งเศสมาก เมื่อสุดท้ายตามได้รูปปั้นนี้กลับมา พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 จึงได้ส่งเสื้อผ้ามาให้ใส่เพื่อเป็นการขอโทษ นับแต่นั้นมาหนูน้อยก็มีเสื้อมาจากทั้วทุกสารทิศ

วันที่จีโน่ไปไม่ใช่วันที่เค้าเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ หนูน้อยนี้ ก็เลยไม่มีโอกาสได้เห็นเลย จีโน่ชอบมาก ยืนดูไม่ยอมไปไหนเลย แล้วก็ร้องว่าเค้ายืนโป๊ด้วย!!!

อีกที่หนึ่งที่สำคัญก็คือ รูปปั้นที่อยู่ใกล้ๆกับจตุรัสกลางเมืองที่ทุกคนมาเพื่อจะมาขอพร โดยเอามือลูบตั้งแต่หัวไปจรดปลายเท้า ระหว่างเอามือลูบก็ขอพรให้ได้........ สมดั่งใจปารถนา คร๊าบบบ ไม่รู้ว่าม่าม้าจีโน่ขออะไรน้าาา เสร็จจากเอามือลูบที่รูปปั้นแล้วก็ ต้องไปลูบที่กบตัวเล็กๆข้างใต้รูปปั้นเพราะเชื่อว่าลูบกบตัวนี้แล้วจะร่ำรวย อะไรประมาณเนี้ย ม่าม้าจีโน่ก็เอาทุกรูปแบบ :PP ขอบอกทุกคนลูบกันจนเป็นมันวาววว ไปหมดเลย


ใช้เวลาเที่ยวไม่นานเพราะมาถึงก็เกือบห้าโมงเย็นแล้ว ต้องรีบกลับบ้านหน่อยเพราะป่าป้าจีโน่รออยู่ที่บ้าน แล้วจีโน่ใกล้จะหิวข้าวเย็นแล้ว กว่าจะกลับถึงบ้านก็เกือบสามทุ่มเป็นแน่ ว่าแ้ล้วม่าม้าก็ตรงดิ่งไปหาร้าน chocolate แล้วก็ วาฟเฟิล ราดด้วยกล้วยหอมกับสตอเบอรี่มาให้จีโน่ได้หม่ำก่อน อาร่อยยยมาก คร๊าบ


หลังจากหม่ำเสร็จแล้ว จีโน่ก็ซ่าาาา แล้วคร๊าบ มาดูลีลาของผมกัน เท่มั้ยคร๊าบบบ เอาไว้มาเที่ยวกับจีโน่อีกนะคร๊าบ





No comments:

Post a Comment